วันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2554

บรรยากาศของเกาะพะงัน


    วันนี้ก็มาเขียนเกริ่นนำไว้ก่อนนะครับ…..มันเป็นบรรยากาศของเกาะพะงันที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี…..ใครที่เคยเที่ยวจะรู้ดีในส่วนของ ฟูลมูนปาร์ตี้(Full moon Party)….มันน่าไปอย่างไรนั้นผมขอกั๊กไว้ก่อนแต่ตอนนี้ผมจะบอกเรื่อง หาดธารเสด็จ เป็นพื้นที่..ที่สำคัญมากแห่งหนึ่งในเกาะพะงัน…..
     น้ำตกธารเสด็จ เป็นน้ำตกที่ทีขนาดใหญ่ที่สุดของเกาะพะงันราษฎรชาวเกาะพะวัน อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติ 18 กิโลเมตร มีประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับพระมหากษัตริย์ในราชวงจักรี เคยเสด็จประพาสหลายรัชกาล ตั้งแต่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 รัชกาลที่ 6 รัชกาลที่ 7 และรัชกาลที่ 9 ดังมีหลักฐานปรากฏพระปรมาภิไธย จปร. วปร. ปปร. และ ภปร. โดยเฉพาะรัชกาลที่ 5 นั้นเสด็จประพาสถึง 14 ครั้ง
100_3029


ภาพข้างล่างนี้เป็นภาพที่เดินทางโดยเรือเพื่อไปหาดธารเสด็จ..
100_3049
……และอีกอย่างหนึ่งคือ…..เป็นการจัดงาน
ฟื้นประวัติศาสตร์ตำนานน้ำตกธารเสด็จ ตามรอยเสด็จพระพุทธเจ้าหลวงรัชกาลที่ 5
โดยมีประกาศไว้บน PRD(สำนักประชาสัมพันธ์เขต 5) ว่า
องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมกับสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะพะงัน และภาครัฐ-เอกชนทุกภาคส่วน กำหนดจัดงาน "ฟื้นประวัติศาสตร์ตำนานน้ำตกธารเสด็จ ตามรอยเสด็จพระพุทธเจ้าหลวงรัชกาลที่ 5” ขึ้นระหว่างวันที่ 30-31 สิงหาคม 2554 นี้ ณ บริเวณน้ำตกธารเสด็จ บ้านท้องนายปาน ต.บ้านใต้ อ.เกาะพะงัน เพื่อเปิดตำนานประวัติศาสตร์ที่น่าจดจำ และเชิญชวนให้คนไทย รวมทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติได้รู้จักถึงความสำคัญอันเป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติและแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ อันเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของการท่องเที่ยวเกาะพะงันนอกเหนือจากงานฟูลมูนปาร์ตี้
             นางวรรณี ไทยพาณิชย์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะพะงัน กล่าวว่า การจัดกิจกรรมฟื้นประวัติศาสตร์ ตำนานน้ำตกธารเสด็จ ตามรอยเสด็จประพาสพระพุทธเจ้าหลวงรัชกาลที่ 5 ในครั้งนี้ จะเป็นการส่งเสริมให้มีการท่องเที่ยวธรรมชาติเชิงประวัติศาสตร์ เพื่อเปิดตำนานมหัศจรรย์ของน้ำตกธารเสด็จ ซึ่งรัชกาลที่ 5 ได้เสด็จประพาสถึง 14 ครั้ง ซึ่งถือว่าพระพุทธเจ้าหลวงรัชกาลที่ 5 ทรงเป็นปฐมกษัตริย์ที่เปิดตำนานการท่องเที่ยวของประเทศไทย เพราะหากย้อนรอยไปเมื่อกว่า 100 ปีที่แล้ว พระองค์ทรงวิริยะเป็นอย่างยิ่ง
            และมีเรื่องราวระหว่างล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 กับน้ำตกธารเสด็จ เริ่มขึ้นเมื่อโปรดเสด็จน้ำตกในเกาะพะงัน มีปรากฏในแผนที่บอกแต่ว่ามีน้ำจืด ครั้นเสด็จไปทอดพระเนตรเห็นเป็นลำธารใหญ่ จึงเป็นที่สนุกสนาน จึงพระราชทานนามว่า "ธารเสด็จ” เป็นที่โปรดเสด็จประพาสตลอดรัชกาล และโปรดให้ช่างสลักปีจุลศักราชที่เสด็จไว้ที่ชะง่อนหินทุกครั้ง รวม 14 ครั้ง ระหว่างปี พ.ศ. 2432-2452 ปรากฏตามหลักฐานที่ทรงจารึกไว้ที่ก้อนหินบริเวณใกล้ ๆ น้ำตกธารเสด็จ ทั้งพระปรมาภิไธยย่อ จปร. ตัวเลข และตัวอักษรต่าง ๆ ที่มีจารึกไว้นับ 10 แห่ง จึงเชื่อว่าการเปิดโครงการตามรอยเสด็จประพาส จะเป็นการท่องเที่ยวธรรมชาติเชิงประวัติศาสตร์ที่จะได้รับความนิยมในอนาคตอันใกล้นี้
            สำหรับจุดเด่นของการจัดงานในครั้งนี้ ได้กำหนดให้มีการแสดงนิทรรศการเสมือนจริง ขึ้นบริเวณน้ำตกธารเสด็จ ด้วยการแสดงแสง สี เสียง เพื่อโชว์ความงามของน้ำตกธารเสด็จ รวมทั้งกิจกรรมตามรอยประพาส ด้วยการนำข้อมูลเส้นทางการเสด็จประพาสของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว นำนักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมงาน ร่วมเดินตามเส้นทาง ทั้งน้ำตกธารเสด็จ, ธารประพาส และ น้ำตกธารประเวศ รวมถึง ชายหาดเสด็จ ที่ทั้งหมดล้วนเคยเป็นเส้นทางประพาสของรัชกาลที่ 5 ทั้งสิ้น
…….มีบรรยากาศในงานมาให้ดูด้วยครับท่าน
100_3032
ภาพตอนที่นั่งเรือไปจากโฉลกหลำ…เพราะเอาเรือไปประกวดในการตกแต่งเรือ(ซึ่งลำที่นั่งไปได้ที่สอง^_^)
100_3040
บรรยากาศระหว่างนั่งเรือไป…..ไม่อยากถ่ายเยอะเดี๋ยวกล้องพัง…พอดีว่าเพิ่งซื้อมาใหม่ อิอิ
100_3045
ไปกันเป็นขบวน….ก็เรือที่ประกวดเป็นเรือของโฉลกหลำทั้งหมด…^_^
100_3070
มาถึงแล้วก็จอดกันแล้วคนก็ขึ้นไปหลบแดด….เพราะร้อนมากๆๆ…เกินจะบรรยาย
100_3072
ช่างเป็นภาพที่น่าประทับใจอย่างยิ่ง
100_3075
เวลาเรือที่ประดับตกแต่งมาจอดใกล้ๆ..กัน….พูดได้คำเดียว….สวยงามมาก
100_3079
หลบแดดหน่อยจ้า…ร้อนๆๆๆ
100_3061
100_3063
หลังจากนั้นก็มีการแสดงให้ชมกัน
ขอจบไว้เพียงเท่านี้ก่อนนะครับ….ง่วงมากพรุ่งนี้จะมาเขียนต่อ..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น